इतिहासाच्या पाऊलखुणा : कथा ज्ञानेश्वर माउलींच्या शुध्दीपत्राची : भाग -१
श्री संत ज्ञानेश्वर महाराज यांच्या सप्तशतकोत्तर रौप्य महोत्सवी संजीवनी समाधी सोहोळा पूर्तीच्या निमित्ताने श्री ज्ञानेश्वरी हस्तलेखन सोहोळा गुढीपाडव्याच्या दिवशी श्री महंत भास्करगिरी महाराज, श्री दत्त देवस्थान देवगड आणि नामदार शंकरराव गडाख यांच्या उपस्थितीत वह्यांचे वाटप करून या उपक्रमाला 'पैस' खांबाचे मंदिर नेवासे येथे सुरवात केली आहे. तसेच वरील कार्यक्रमाचे औचित्य साधून श्री संत ज्ञानेश्वर माउली व भावंडे यांना श्री क्षेत्र पैठण येथून मिळालेले 'शुध्दीपत्र' याचा प्रपंच श्री नारायण आव्हाड यांच्या लेखणीतून सादर करीत आहे.
ज्ञानदेव, निवृत्ती ,सोपान, आणि मुक्ताबाई यांना धर्ममार्तंड आळंदी येथील ब्राम्हणांनी संन्याशाची मुले म्हणून त्यांची खूप हेळसांड ,अवहेलना केली.त्यांना शुध्दीपत्र आणण्यासाठी २ वेळेस पैठण येथील धर्मसभेत पाठविण्यात आले.आळंदी ते पैठण या मध्ये जातांना त्यांना अहमदनगर जिल्ह्यातूनच जावे लागत होते.दुसऱ्या खेपेला जेव्हा चारही भावंडे शुध्दीपत्र आणण्यासाठी गेले त्या वेळेला माउलींनी रेड्यामुखी वेद वदवून आपली पात्रता धर्मसभेला सिद्धी करून दाखवली आणि धर्मसभेने टाळ्यांच्या गजरात 'ज्ञानेश्वर महाराज कि जय' अशा घोषणा दिल्या. या जल्लोषाच्या वातावरणात ज्ञानेश्वर महाराजांना शुध्दीपत्र दिले किंवा नाही.
संस्कृत शुध्दीपत्र
"स्वस्ति श्री मत्सकल भुमंडल मंडनीभुतः अखंड प्रचंडवैत दिक वेतंडगंड
स्थलखंड नैकहरयः गिरधोs खिलतत्व प्रकाशन सूत्किरत्नाना
तरयोs शेषशास्त्रजलधे: नानानीवृदल करणमणयो निखिल विद्वांसंसः
शृणध्वमेता प्रणशी परंपरोषेता प्रतिष्ठानमधितिष्ठतां सुपर्वणीमस्माकं भ्यर्थनाम
यद्दभततममूदभुतमीहप्रत्यक्षमपक्षपातमनुभुतं तदेवं देवदेव सक्षिक
स्वाक्षीकलित पुरतः शुभवंताभवता प्रकाशयामः
विप्रः कश्चन सत्पुरश्चरणतः भीवेदमातुः सुतम
सेभे विठ्ठलपंतनामकमसौ जातोपनीतिर्गुशैः
संप्राप्तो निगमागमान समगमतीर्थसार्थेच्छाया II१II
आळंदीतीप्रथित निगमे भव्यदिव्य प्रसंगात
सिद्धोपंतव्दिनानीतनुजा रुक्मिणी प्राप्य पत्नीम I
षडभिर्वषैस्तनयमनया नैव सब्ध्वा प्रसुप्ता
मेना हित्वा निशी निशीतया प्राय कशी विरक्त्या II२II
रामानंदाल्लब्ध सन्यासदिक्ष त्व श्रुला हंत कारां नीतासम
शानस्वाना सेवामाना विमाना स्वर्णाश्वत्थ नाथ नाथस्य दैवात II३II
तत्रैवादा दैशिक संप्रण स्य़ैैतस्मा त्पुत्राशिर्वचः प्राप्य खिन्ना
श्रुत्वा वृत्तं दत्त चित्तेन तेन नीताs भीता प्रतधैर्यापस्ताशीम II४II
स विठ्ठलं तंत्रजगौ सगौरवं विहाय चानात्पसुतांपातिव्रतां
तथापि नोक्तास्यृणवात्भयांंच्छलात ब्लात विरत्काभममाभितः कृतः II५II
ममायाsतो घृतकुंभसंभवस्यजातकर्मादिविधान संस्कृतः
स्मा पुनः प्रोअह तत्र पुत्राकांस्य त्रिन हरेरंशभवानभवानीयात II६II
ईत्थमसध्यमपी मुहुः प्रसह्य गुरुणारुणाक्षमुक्तः सः
विधिना पुनरपि विधिना गृही तयाsभूदगृहीतया नतया II७II
प्रारब्धलेखनविधौ विपर्ययादेव वर्णधर्मस्य
यतिरपि पुनः पतीरभूदि त्युक्त्वासौ बहिष्कृतो विप्रैैः II८II
वृतान्तस्याबोधात श्रुत्वाप्य श्रद्धया पूनर शोधात
शिष्टाचार विरोधात समुsसितो मत्सरात्परैः क्रोधात II९II
अभवती वृत्तिमुख्यं ज्ञानेश्वरमध्यम सुतभितयं
सोपानातं तुर्या तुर्यावस्थारता सुता मुक्ता II१०II
जातोपनितीसमया स्तनया इति विप्रमंडली समया
प्रोचे वाचा समया क्षम्यो दोषो धृव कृतः स मया II११II
स विठ्ठलो विप्र दरैरगादी कापी प्रतिष्ठान पुरेsत्र तस्मात
शुद्धी प्रतिष्ठानपुरे लभस्व निवेध सर्व स्वकृतं विगर्वम II१२II
पुुत्रैः सम सोथ सम स्वचित्तं कृत्वा प्रतिष्ठानमिदं प्रयातः
स्वमातुलस्यालयमध्यवात्सीत सोप्युsझितो स्माभीरमुुष्यसंगात II१३II
क्रमशः
संदर्भ - संग्रहालय ग्रंथालय अहमदनगर
प्राचीन मराठी वांग्मयाचा इतिहास ,
डॉ.अच्युत नारायण देशपांडे
व्हीनस प्रकाशन
पण नं २३१,२३२ , आवृत्ती सन १९६९
लेखक : नारायण आव्हाड
९२७३८५८४५७ / ९८८१९६३६०३
0 Comments